Social Crisis Solutions และ Social Analysis ต่างกันอย่างไร?
Social Crisis Solutions และ Social Analysis คืออะไร?
โดย Social Crisis Solutions คือการติดตามและเฝ้าระวังการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย (Social Monitoring)เพื่อให้ทีมงานของเราสามารถวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดผลกระทบต่อแบรนด์ เมื่อเกิดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแยรนด์และรับมือแก้ปัญหาได้ทันที และ Social Analysis คือการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดียในทุกแพลตฟอร์ม โดยวิเคราะห์ทุกความคิดเห็นไม่ว่าจะเป็นเชิงบวก เชิงลบ รวมถึงข้อสงสัยที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ เพื่อสรุปเป็นข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insight) ที่แบรนด์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ หรือเพื่อเอาไปพัฒนาสินค้าและบริการ ตามความต้องการของผู้บริโภค
ความแตกต่างของ Social Crisis Solutions และ Social Analysis?
หลายคนอาจจะสงสัยว่า Social Crisis Solutions และ Social Analysis แตกต่างกันอย่างไร เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าวัตถุประสงค์ของแต่ละอันเป็นอย่างไรเพื่อทำให้เห็นภาพง่ายขึ้น
Social Crisis Solutions จะเน้นการรับมือกับวิกฤตหรือ ดราม่าที่อาจเกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดการและแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
Social Analysis จะมุ่งเน้นการรับฟังเสียงของผู้บริโภค และวิเคราะห์ว่าลูกค้าหรือผู้ใช้งานมีความคิดเห็นในแง่บวกหรือลบเกี่ยวกับสินค้าและบริการ หรือแบรนด์อย่างไร จากนั้นนำข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insight) ที่ได้มาปรับปรุง พัฒนา สินค้าหรือบริการ และสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ได้อีกด้วย
ทั้งนี้ความแตกต่างที่เด่นชัดคือ วัตถุประสงค์ในการใช้บริการ เนื่องจากSocial Crisis Solutions จะเกี่ยวข้องกับการตอบสนองเในช่วงที่เกิดปัญหาเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ไขวิกฤติหรือดราม่าต่าง ๆ ให้ทันท่วงทีไม่ให้ส่งผลกระทบไม่ดีต่อแบรนด์ ในขณะที่ Social Analysis จะเป็นการติดตามและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เพื่อให้แบรนด์สามารถคาดการณ์แนวโน้มของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น
สรุป
แม้ว่าทั้งสองบริการจะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถใช้ควบคูกันได้ โดย Social Crisis Solutions จะช่วยในการรับมือและจัดการกับประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และใช้ Social Analysis ในการรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของผู้บริโภคเพื่อเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง การเข้าใจทั้งสองบริการนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถรับมือและจัดการวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบกรณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคในระยะยาว รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียจะช่วยให้แบรนด์สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการ ตามความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น