เจาะลึกกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วย Social Listening Tools จาก transcosmos
กระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทยตอนนี้ ยังคงเป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรง และไม่เคยหายไป โดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หลากหลายสัญชาติ ที่เริ่มเข้ามาบุกตลาด แข่งขันใน "สงครามราคา" กันอย่างดุเดือด การปรับราคาลงอย่างต่อเนื่องของหลายแบรนด์ทำให้เกิดการพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสังคมมากขึ้น ตั้งแต่การเปรียบเทียบสมรรถนะรุ่นรถยนต์ ของแบรนด์ต่าง ๆ ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป ไปจนถึงเรื่องบริการหลังการขาย ปัญหาเรื่องสุขภาพแบตเตอรี่ และปัญหาเรื่อง EV charger station ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
สารบัญ
1. เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในปี 2024 มีกระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มมากขึ้น
2. ประเด็นที่มีการพูดถึง และถูกนำเสนอมากที่สุด
4. Top 5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในปี 2024 มีกระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มมากขึ้น
ภาพรวมกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในปี 2024 มีการกล่าวถึงมากกว่า 21,000 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับการกล่าวถึงในช่วงเวลาเดียวกัน คือเดือนสิงหาคม ในปี 2023 ที่มีจำนวนการกล่าวถึงโดยประมาณ 17,000 ครั้ง จะเห็นได้ว่า มีการกล่าวถึงเพิ่มขึ้น 4,000 ครั้ง (+24%)
จะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์ม X ถูกลดบทบาทในการใช้สื่อสารเรื่องข่าว รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่ถูกแทนที่ด้วยการสื่อสารเรื่องข่าวในแพลตฟอร์ม Instagram และ News (Website) และการกล่าวถึงส่วนมากมาจากการสื่อสารของแบรนด์ และ influencer นั้นมีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้น
ประเด็นที่มีการพูดถึง และถูกนำเสนอมากที่สุด
เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา สามารถเรียงลำดับการกล่าวถึงประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ดังนี้
อันดับ 1 ราคา และความคุ้มค่า 28%
เรื่องราคา และความคุ้มค่า ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคกล่าวถึงมากที่สุด แม้จะลดลงจากปี 2023 ที่มีการกล่าวถึงเรื่องราคา และความคุ้มค่า อยู่ที่ 42%
อันดับ 2 แบตเตอรี่่ 26%
แตกต่างจากการพูดถึงเรื่องของแบตเตอรี่ ที่เพิ่มมากขึ้นจากปี 2023 เป็น 26% โดยส่วนมากจะเป็นเรื่องของความจุแบตเตอรี่ ในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ การกล่าวถึงฐานการผลิตแบตเตอรี่ ที่มากขึ้น และราคาแบตเตอรี่ที่ลดลง
อันดับ 3 ความกังวลกับปัญหาต่าง ๆ 18%
เช่นเดียวกันกับความกังวลในปัญหาต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยผู้คนภายในประเทศไทยมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น ด้วยเพราะการนำเสนอข่าวสารในสื่อต่าง ๆ อย่างอุบัติเหตุจากการขัดข้องของระบบ รวมถึงปัญหาการใช้งาน ที่ยังไม่ตอบโจทย์สภาพการจราจร หรือการขับขี่ภายในประเทศไทย
อันดับ 4 EV charger station 16%
การกล่าวถึง EV charger station ในปี 2024 เพิ่มมากขึ้นจากปี 2023 ที่มีการพูดคุยเพียง 1% โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหาสถานีชาร์จไฟที่ไม่เพียงพอ ไปจนถึงปัญหาสถานีชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพ
อันดับ 5 ดีไซน์ 12%
การกล่าวถึงดีไซน์ ลดลงจากเดิมเหลือ 12% เป็นเพราะรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่มีความสวยงาม และทันสมัย เทียบเคียงได้กับรถยนต์สปอร์ต และรถยนต์สันดาปโดยทั่วไป
เป็นที่สังเกตได้ว่า ปัจจุบันประชาชนไทยเริ่มหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กันมากขึ้น ทำให้ผู้คนสนใจในเรื่องของบริการหลังการใช้งานมากขึ้น ในส่วนของบุคคลที่ยังตัดสินใจซื้อจะสนใจในเรื่องราคา และความคุ้มค่า มากกว่าเรื่องดีไซน์ ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกัน ดังนั้นในแต่ละแบรนด์จึงมีการแข่งขันในเรื่องราคา และโปรโมชันมากขึ้น ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จึงมีความคึกคักเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการสนับสนุนจากรัฐบาล ที่ออกมาตรการต่าง ๆ เป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใชรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กันมากขึ้น
จังหวัด และภูมิภาคที่ผู้คนพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากที่สุด สอดคล้องกับจำนวน EV charger station ที่เพิ่มมากขึ้น
จำนวนการกล่าวถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในภาคกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความหนาแน่นของประชากรสูง และเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ตรงกันกับที่ภาคกลางนั้น เป็นภูมิภาคที่มี EV charger station มากที่สุด อยู่ที่ 34% ในขณะเดียวกัน การกล่าวถึง EV charger station ยังกระจายตัวไปทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นที่ภาคตะวันออก 22%, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 25%, ภาคเหนือ 11% และ ภาคใต้ 8%
กล่าวได้ว่า ตอนนี้ผู้บริโภคได้เริ่มมีความสนใจในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กระจายไปในหลาย ๆ ภูมิภาค และให้ความสำคัญไปถึงเรื่อง EV charger station ในจังหวัดต่าง ๆ อีกด้วย
Top 5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
ในปี 2024 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ติดอันดับ Top 5 ประกอบด้วย
อันดัน 1 BYD
อันดับ 2 Tesla
อันดับ 3 Honda
อันดับ 4 MG
อันดับ 5 Changan
สะท้อนได้ถึงการเปลี่ยนแปลงในความนิยม และการแข่งขันภายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ในส่วนของแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปัจจุบันอย่าง BYD อาจกล่าวได้ว่า BYD เป็นแบรนด์ที่ประชาชนชาวไทยให้ความสนใจในการหาข้อมูลมากที่สุดตลอดช่วงที่ผ่านมา แม้จะมีการลดราคาจากหลายแบรนด์เช่นกัน ทั้งหมดจึงเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ทางแบรนด์สามารถนำไปต่อยอดในการทำโฆษณาทางการตลาด หรือปรับปรุงการให้บริการในอนาคตได้
ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่จัดทำโดยทีมงานมืออาชีพจาก transcosmos ด้วยเครื่องมือ Social Listening ที่สามารถสรุปได้ทุกประเด็นที่น่าสนใจบนโลกโซเชียล ทุกหัวข้อที่ต้องการเกี่ยวกับแบรนด์ที่คุณสนใจ
หากต้องการใช้บริการ Social Analysis หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ transcosmos