เจาะลึกกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วย Social Listening Tools จาก transcosmos

กระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทยตอนนี้ ยังคงเป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรง และไม่เคยหายไป โดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หลากหลายสัญชาติ ที่เริ่มเข้ามาบุกตลาด แข่งขันใน "สงครามราคา" กันอย่างดุเดือด การปรับราคาลงอย่างต่อเนื่องของหลายแบรนด์ทำให้เกิดการพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสังคมมากขึ้น ตั้งแต่การเปรียบเทียบสมรรถนะรุ่นรถยนต์ ของแบรนด์ต่าง  ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป ไปจนถึงเรื่องบริการหลังการขาย ัญหาเรื่องสุขภาพแบตเตอรี่ และปัญหาเรื่อง EV charger station ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ 

สารบัญ

      1. เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในปี 2024 มีกระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มมากขึ้น  

      2. ประเด็นที่มีการพูดถึง และถูกนำเสนอมากที่สุด 

      3. จังหวัด และภูมิภาคที่ผู้คนพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากที่สุด สอดคล้องกับจำนวน EV charger station ที่เพิ่มากขึ้น 

      4Top 5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด 

เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในปี 2024 มีกระแสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มมากขึ้น  

ภาพรวมกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในปี 2024 มีการกล่าวถึงมากกว่า 21,000 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับการกล่าวถึงในช่วงเวลาเดียวกัน คือเดือนสิงหาคม ในปี 2023 ที่มีจำนวนการกล่าวถึงโดยประมาณ 17,000 ครั้ง จะเห็นได้ว่า มีการกล่าวถึงเพิ่มขึ้น 4,000 ครั้ง (+24%)  

จะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์ม X ถูกลดบทบาทในการใช้สื่อสารเรื่องข่าว รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่ถูกแทนที่ด้วยการสื่อสารเรื่องข่าวในแพลตฟอร์ม Instagram และ News (Website) และการกล่าวถึงส่วนมากมาจากการสื่อสารของแบรนด์ และ influencer นั้นมีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้น 

ประเด็นที่มีการพูดถึง และถูกนำเสนอมากที่สุด 

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา สามารถเรียงลำดับการกล่าวถึงประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ดังนี้ 

อันดับ 1 ราคา และความคุ้มค่า 28% 

เรื่องราคา และความคุ้มค่า ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคกล่าวถึงมากที่สุด แม้จะลดลงจากปี 2023 ที่มีการกล่าวถึงเรื่องราคา และความคุ้มค่า อยู่ที่ 42% 

อันดับ 2 แบตเตอรี่ 26%

แตกต่างจากการพูดถึงเรื่องของแบตเตอรี่ ที่เพิ่มมากขึ้นจากปี 2023 เป็น 26% โดยส่วนมากจะเป็นเรื่องของความจุแบตเตอรี่ ในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ การกล่าวถึงฐานการผลิตแบตเตอรี่ ที่มากขึ้น และราคาแบตเตอรี่ที่ลดลง 

อันดับ 3 ความกังวลกับปัญหาต่าง ๆ  18% 

เช่นเดียวกันกับความกังวลในปัญหาต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยผู้คนภายในประเทศไทยมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น ด้วยเพราะการนำเสนอข่าวสารในสื่อต่าง ๆ อย่างอุบัติเหตุจากการขัดข้องของระบบ รวมถึงปัญหาการใช้งาน ที่ยังไม่ตอบโจทย์สภาพการจราจร หรือการขับขี่ภายในประเทศไทย 

อันดับ 4 EV charger station 16% 

การกล่าวถึง EV charger station ในปี 2024 เพิ่มมากขึ้นจากปี 2023 ที่มีการพูดคุยเพียง 1% โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหาสถานีชาร์จไฟที่ไม่เพียงพอ ไปจนถึงปัญหาสถานีชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพ 

อันดับ 5 ดีไซน์ 12% 
การกล่าวถึงดีไซน์ ลดลงจากเดิมเหลือ 12% เป็นเพราะรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่มีความสวยงาม และทันสมัย เทียบเคียงได้กับรถยนต์สปอร์ต และรถยนต์สันดาปโดยทั่วไป 

เป็นที่สังเกตได้ว่า ปัจจุบันประชาชนไทยเริ่มหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กันมากขึ้น ทำให้ผู้คนสนใจในเรื่องของบริการหลังการใช้งานมากขึ้น ในส่วนของบุคคลที่ยังตัดสินใจซื้อจะสนใจในเรื่องราคา และความคุ้มค่า มากกว่าเรื่องดีไซน์ ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกัน ดังนั้นในแต่ละแบรนด์จึงมีการแข่งขันในเรื่องราคา และโปรโมชันมากขึ้น ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จึงมีความคึกคักเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการสนับสนุนจากรัฐบาล ที่ออกมาตรการต่าง ๆ เป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใชรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กันมากขึ้น

จังหวัด และภูมิภาคที่ผู้คนพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากที่สุด สอดคล้องกับจำนวน EV charger station ที่เพิ่มากขึ้น 

จำนวนการกล่าวถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในภาคกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความหนาแน่นของประชากรสูง และเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ตรงกันกับที่ภาคกลางนั้น เป็นภูมิภาคที่มี EV charger station มากที่สุด อยู่ที่ 34% ในขณะเดียวกัน การกล่าวถึง EV charger station ยังกระจายตัวไปทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นที่ภาคตะวันออก 22%, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 25%, ภาคเหนือ 11% และ ภาคใต้ 8% 

กล่าวได้ว่า ตอนนี้ผู้บริโภคได้เริ่มมีความสนใจในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กระจายไปในหลาย ๆ ภูมิภาค และให้ความสำคัญไปถึงเรื่อง EV charger station ในจังหวัดต่าง ๆ อีกด้วย 

Top 5 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด 

ในปี 2024 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ติดอันดับ Top 5 ประกอบด้วย  

อันดัน 1 BYD  

อันดับ 2 Tesla  

อันดับ 3 Honda  

อันดับ 4 MG  

อันดับ 5 Changan  

สะท้อนได้ถึงการเปลี่ยนแปลงในความนิยม และการแข่งขันภายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  

ในส่วนของแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปัจจุบันอย่าง BYD อาจกล่าวได้ว่า BYD เป็นแบรนด์ที่ประชาชนชาวไทยให้ความสนใจในการหาข้อมูลมากที่สุดตลอดช่วงที่ผ่านมา แม้จะมีการลดราคาจากหลายแบรนด์เช่นกัน ทั้งหมดจึงเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ทางแบรนด์สามารถนำไปต่อยอดในการทำโฆษณาทางการตลาด หรือปรับปรุงการให้บริการในอนาคตได้ 

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่จัดทำโดยทีมงานมืออาชีพจาก transcosmos ด้วยเครื่องมือ Social Listening ที่สามารถสรุปได้ทุกประเด็นที่น่าสนใจบนโลกโซเชียล ทุกหัวข้อที่ต้องการเกี่ยวกับแบรนด์ที่คุณสนใจ  

หากต้องการใช้บริการ Social Analysis หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ transcosmos 

 Free Consultation with Our Experts