เพิ่มประสิทธิภาพและการเติบโต: บทบาทสำคัญของการเอาท์ซอร์สในธุรกิจยุคใหม่
ในสังคมธุรกิจที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การรักษาความสามารถในการแข่งขันต้องอาศัยกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์ หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือการเอาท์ซอร์ส หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของธุรกิจ การเอาท์ซอร์สอาจเป็นทางออกที่คุณกำลังมองหา บทความนี้จะสำรวจแนวคิดการเอาท์ซอร์ส กระบวนการตัดสินใจเบื้องหลัง และประโยชน์มากมายที่การเอาท์ซอร์สนำมาสู่ธุรกิจของคุณ นอกจากนี้เราจะลงลึกในตัวอย่างของการเอาท์ซอร์สกระบวนการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเพื่อแสดงให้เห็นถึงการใช้งาน
การเอาท์ซอร์สคืออะไร?
การเอาท์ซอร์สหมายถึงการมอบหมายงานและกระบวนการบางอย่างในธุรกิจให้กับผู้ขายหรือผู้ให้บริการภายนอกที่เป็นบุคคลที่สาม งานเหล่านี้สามารถครอบคลุมกิจกรรมหลากหลาย เช่น การสนับสนุนลูกค้า การตลาดดิจิทัล การป้อนข้อมูล การพัฒนาซอฟต์แวร์ ทรัพยากรบุคคล และอื่น ๆ โดยการมอบหมายงานเฉพาะให้กับผู้เชี่ยวชาญภายนอกองค์กร สิ่งนี้จะเพิ่มทางเลือกความยืดหยุ่นให้กับทรัพยากรภายใน และเข้าถึงทักษะและความรู้เฉพาะทาง
ควรเลือกใช้การบริการอย่างเอาท์ซอร์สหรือไม่?
การตัดสินใจเอาท์ซอร์สเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและควรการพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจจำเป็นต้องประเมินว่าการเอาท์ซอร์สสอดคล้องกับเป้าหมายและความต้องการของธุรกิจหรือไม่ ประเมินงานที่สามารถจัดการได้โดยคู่ค้าภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพและงานที่ควรเก็บไว้ภายในองค์กร ปัจจัยเช่นการประหยัดค่าใช้จ่าย ช่องว่างทางทักษะ และความสามารถในการขยายตัวสามารถมีผลต่อการตัดสินใจของทางบริษัท สิ่งที่ควรทราบนั้นคือการเอาท์ซอร์สไม่ใช่ทางแก้ที่เหมาะกับทุกสถานการณ์ การบริการนี้เป็นเพียงทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่ควรผ่านการพิจารณาว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจในระยะยาวของคุณ
แต่เมื่อมีธุรกิจที่เริ่มหันมาเลือกใช้บริการการเอาท์ซอร์สมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าภายในปี 2025 ร้อยละ 75 ของบริษัททั่วโลกเลือกใช้บริการการเอาท์ซอร์สกับผู้ให้บริการ BPO (Gitnux) ในด้านศูนย์บริการลูกค้า (Contact Center) เนื่องด้วยสิ่งนี้ทางเลือกที่จะสามารถผลักดันธุรกิจต่างๆไปข้างหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ประโยชน์ของการใช้บริการเอาท์ซอร์สต่อธุรกิจ
การเอาท์ซอร์สมีประโยชน์มากมายที่สามารถส่งผลต่อกำไรและประสิทธิภาพการดำเนินงานของธุรกิจของคุณ:
การประหยัดค่าใช้จ่าย: หนึ่งในเหตุผลที่น่าสนใจที่สุดสำหรับการเอาท์ซอร์สคือการลดค่าใช้จ่าย การเอาท์ซอร์สช่วยลดความจำเป็นในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การฝึกอบรมบุคลากร และจัดการหน้าที่ที่ไม่สำคัญภายในองค์กร ทางบริษัทนั้นสามารถเลือกจ่ายเพียงให้กับผู้ให้บริการเอาท์ซอร์สให้เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก
การเข้าถึงความเชี่ยวชาญ: ผู้ให้บริการ BPO นั้นจะมีความเชี่ยวชาญในด้านเฉพาะทาง ด้วยเหตุนี้พวกเขาจะมีความเข้าใจลึกซึ้งในแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมและแนวโน้มล่าสุด ความเชี่ยวชาญนี้ทำให้การบริการมีคุณภาพสูงและมีกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสุดท้ายส่งผลประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ
การมุ่งเน้นในธุรกิจหลัก: การเอาท์ซอร์สงานที่ไม่ใช่บทบาทหลักของธุรกิจสามารถช่วยเพิ่มเวลาและทรัพยากรที่มีค่า ทำให้ทีมของคุณสามารถมุ่งเน้นในกิจกรรมหลักของธุรกิจ การมุ่งเน้นที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มากขึ้น ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีขึ้น และส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจโดยรวม
ความยืดหยุ่นและการปรับขนาด: ผู้ให้บริการ BPO สามารถเพิ่มความสามารถของธุรกิจของคุณในด้านความยืดหยุ่น ทำให้ธุรกิจสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะต้องการขยายงานในช่วงเวลาที่สูงสุดหรือลดขนาดลงในช่วงเวลาที่ตลาดเริ่มที่ซบเซาลง การเอาท์ซอร์สจะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถรับมือในการเปลี่ยนแปลงในสภาพตลาดที่ผันผวน โดยลดภาระในการคำนึงถึงข้อผูกมัดระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับการจ้างพนักงานเต็มเวลา
ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น: ผู้ให้บริการ BPO มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพและเวลาตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น สิ่งนี้สามารถส่งผลที่ดีต่อการดำเนินงานของธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้า
ประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้น: ผู้ให้บริการ BPO ที่เชี่ยวชาญในการสนับสนุนลูกค้าจะเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการให้บริการ ทำให้ลูกค้าของคุณได้รับประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น ด้วยการสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง การสื่อสารหลากหลายช่องทาง และการสนทนาที่คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักนั้นจะทำให้ลูกค้าของคุณจะได้รับความช่วยเหลือที่ยอดเยี่ยมเมื่อใดก็ตามที่ต้องการ การปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการโน้มน้าวผู้บริโภครายอื่นให้ซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ อย่างที่ร้อยละ 97 ของผู้บริโภคและร้อยละ 98 ของศูนย์บริการลูกค้า (Contact Center) ได้กล่าวว่าการสื่อสารที่ดีโดยคำนึงถึงการบริการลูกค้านั้นสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคว่าจะยังคงเชื่อใจต่อแบรนด์หรือไม่ (Calabrio)