Social Data Research เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค ใน Double Day ผ่านแคมเปญ 11.11 From transcosmos
เข้าสู่ช่วงปลายปี ใกล้สิ้นสุดปี 2024 แล้ว แต่กระแสการซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม E-Commerce กลับยิ่งร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วง Double Day ที่หลากหลายแบรนด์กระหน่ำจัดโปรโมชันสุดร้อนแรงแข่งขันกันเป็นประจำทุกเดือน จนกลายเป็นเทศกาลที่นักชอปออนไลน์ทุกคนรอคอย ตั้งแต่ต้นปีไปจนวันเลขเบิ้ลท้ายปี หลากหลายแบรนด์ที่อยู่ในช่วงเตรียมแผนกลยุทธ์ให้กับธุรกิจในปี 2025 อาจเกิดคำถามว่า การจัดโปรโมชันในช่วง Double Day ยังดึงดูดลูกค้าได้หรือไม่ และคุ้มค่า ที่จะทำต่อไปในอนาคตอยู่หรือเปล่า ดังนั้น การทำ Social Data Research เพื่อสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าออนไลน์ จะสามารถช่วยให้วางแผนกลยุทธ์แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน
สารบัญ
- จากแคมเปญชอปปิงของคนโสด สู่เทศกาล Double Day เพื่อนักชอป
- แพลตฟอร์ม E-Commerce ยอดนิยม ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแคมเปญ 11.11
- TOP 5 หมวดสินค้าขายดี บนแพลตฟอร์ม E-Commerce ในแคมเปญ 11.11
- สรุป
จากแคมเปญชอปปิงของคนโสด สู่เทศกาล Double Day เพื่อนักชอป
ก่อนจะมาเป็นเทศกาล Double Day ของนักชอปทั่วโลก จุดเริ่มต้นนั้นมาจาก Alibaba เว็บไซต์ E-Commerce สัญชาติจีนที่เป็นผู้บุกเบิก โดยเริ่มจากวันที่ 11 เดือน 11 วันคนโสด (Single Day) ที่กระตุ้นให้คนไม่มีคู่รักมาชอปปิงเพื่อความสุขของตัวเอง นับแต่นั้นมา 11.11 ก็กลายเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาด ที่สร้างรายได้สูงสุดในประเทศจีน ก่อนจะกลายเป็นวัฒนธรรม Double Day ที่กระจายไปทั่วโลก ไม่ต่างจากเทศกาล Black Friday
แพลตฟอร์ม E-Commerce ยอดนิยม ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแคมเปญ 11.11
ภาพรวมกระแส 11.11 ในช่วงเวลาวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 จนถึง 12 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่า ในช่วงเวลา Pre-Launch 1 สัปดาห์ก่อนแคมเปญ 11.11 แพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ เริ่มมีการโปรโมตโดยการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การนับถอยหลังโปรโมชันลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ แจกคูปองส่งฟรี ไปจนถึงการใช้ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียในการโปรโมต ไม่ว่าจะเป็น Influencer, ศิลปิน หรือนักแสดง ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนโซเชียลมีเดียจากเหล่าผู้ติดตาม สามารถเรียงลำดับ แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกิจกรรม 11.11 ได้ดังนี้
- Lazada
- Tiktok
- Shopee
พบว่าแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Lazada ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากตั้งแต่เริ่มเปิดตัวศิลปิน และนักแสดง จากการโพสต์ของแบรนด์ และให้ศิลปินร่วมโปรโมตบนช่องทางต่าง ๆ ตลอดจนช่วงแคมเปญที่นำศิลปิน และนักแสดงมาร่วม Live ในวันที่ 11.11 กับทางแอพพลิเคชัน
อันดับสอง คือ TikTok ที่เปิดฉากด้วยกิจกรรม TikTok Shop ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล โดยใช้บรรดาศิลปิน นักแสดงและเหล่า Influencer มากมายในการร่วมโปรโมต และที่แตกต่างจาก แพลตฟอร์ม E-Commerce อื่น คือ TikTok ได้มีการใช้ Creator ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาร่วมจุดประกายเทรนด์ และดึงดูดความสนใจด้วยกลยุทธ์การรีวิวสินค้าผ่านประสบการณ์การใช้งานจริง ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจ และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนโซเชียลมีเดีย
และอันดับสุดท้าย คือ Shopee ที่จัดโปรโมชัน Double Day ในทุกเดือนเช่นเดิม แต่มีการโปรโมตแคมเปญ 11.11 ล่วงหน้าน้อยกว่าแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ ข้างต้น ซึ่งพบว่าทาง Shopee จะเน้นไปที่การจัดกิจกรรม Birthday Sale ลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ 12.12 ประจำเดือนธันวาคมที่ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของ Shopee มากกว่า Double Day ในเดือนอื่น
TOP 5 หมวดสินค้าขายดี บนแพลตฟอร์ม E-Commerce ในแคมเปญ 11.11
ในยุคที่อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกพื้นที่บนโลก ตลาดออนไลน์เองก็ยิ่งเติบโตอย่างฉุดไม่อยู่ ดังนั้น ตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม E-Commerce จึงกลายเป็นตลาดสำคัญของภาคธุรกิจในปัจจุบัน
สำหรับอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงสุดบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ในแคมเปญ 11.11 นี้สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้
อันดับ 1 สินค้าความสวยความงาม
เรียกได้ว่ามีการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ทิ้งห่างภาคอุตสาหกรรม ในแคมเปญ 11.11 นี้ ซึ่งพบว่าแบรนด์ได้ใช้เหล่าศิลปินดาราในการจัดแคมเปญลดราคาครั้งใหญ่ และ Live ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำให้เหล่าแฟนคลับให้ความสนใจ และได้รับ Engagement สูงที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว
อันดับ 2 สินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และแก็ดเเจ็ต
ตามมาด้วยกลุ่มสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สินค้ากลุ่มแก็ดเจ็ต ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง ลำโพง โทรศัพท์ หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ชายเป็นจำนวนมากในแคมเปญ 11.11 โดยเฉพาะจาก Munkonggadget ที่สร้าง Engagement ได้ดีที่สุด
อันดับ 3 อาหาร และเครื่องดื่ม
ระบบการขนส่งที่พัฒนามากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้การสั่งสินค้าออนไลน์ไม่ต้องรอนานอีกต่อไป โดยเฉพาะสินค้าบางประเภทที่ต้องการการจัดส่งอย่างรวดเร็วก็สามารถทำได้ตั้งแต่จัดส่งแบบเย็น รักษาอุณหภูมิ ไปจนถึงการจัดส่งภายในวันเดียว รวมถึงโปรโมชันในแคมเปญ 11.11 ที่ลดราคามากกว่าหน้าร้าน จึงเป็นเหตุผลที่ผู้คนนิยมสั่งอาหาร และเครื่องดื่มบางประเภทแบบออนไลน์กันมากขึ้นจากการคงไว้ซึ่งความสดใหม่ บวกกับความคุ้มค่าในเรื่องราคา
อันดับ 4 สินค้าแม่ และเด็ก
เรียกได้ว่า ตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม E-Commerce ตอบโจทย์คุณแม่มือใหม่ที่ส่วนใหญ่ที่ใช้เวลาอยู่กับบ้านเพื่อดูแลลูกน้อย จึงไม่สะดวกที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่ภาคธุรกิจสินค้ากลุ่มแม่ และเด็ก จะเข้ามาตีตลาดออนไลน์ นับตั้งแต่ชุดคลุมท้อง ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก ไปจนของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก เป็นต้น
อันดับ 5 สินค้าเพื่อสุขภาพ
ในยุคที่การดูแลสุขภาพกลายเป็นเทรนด์การบริโภคที่คนให้ความสำคัญมากขึ้น สินค้าที่รับประทานแล้วสุขภาพดี เสริมภูมิคุ้มกันโรค อาหารแคลอรีต่ำ หรือวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารที่มีประโยชน์ล้วนได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ดังนั้นจึงเป็นประเภทสินค้าที่มีแนวโน้มมาแรงมากขึ้นในทุกปี
สรุป
กระแสการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce โดยเฉพาะในแคมเปญ 11.11 ที่ภาพรวมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เพียงภาพรวมอาจไม่เพียงพอสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ที่แม่นยำ ดังนั้น การทำ Social Data Research จะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ได้อย่างลึกซึ้ง และช่วยวางแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เปลี่ยนข้อมูลเป็นโอกาส ด้วย Social Listening Tools จากทีมงานมืออาชีพของ transcosmos ที่พร้อมวิเคราะห์และสรุปทุกประเด็นสำคัญในโลกโซเชียล
สนใจบริการ Social Analysis หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ transcosmos